Công Ty TNHH MTV In Bến Thành

IN OFFSET LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA KỸ THUẬT IN OFFSET

In offset là gì?

In offset là một kỹ thuật in ấn. Trong đó, các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy. Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in. Con lăn mực chuyển mực đến vùng chứa hình ảnh, trong khi con lăn nước áp dụng màng nước cho vùng không có hình ảnh.

Ưu điểm của in Offset

Chất lượng hình ảnh cao, nét và sạch hơn in trực tiếp từ bản in lên giấy vì miếng cao su được phủ đều mực và áp đều lên bề mặt cần in.

Khả năng ứng dụng in ấn lên nhiều bề mặt, kể cả bề mặt không phẳng (như gỗ, vải, kim loại, da, giấy thô nhám)

Tuổi thọ bản in dài hơn so với máy ép litho trực tiếp. In offset dùng ống bản in loại khắc sẵn thông tin thay cho trống mực (ink drum) trong máy in kỹ thuật số, và không in trực tiếp mà thông qua một ống cao su ép hình ảnh lên giấy. Nhờ vậy mà tuổi thọ các bản in lâu hơn.

Chi phí - In offset là phương pháp rẻ nhất để sản xuất các bản in chất lượng cao với số lượng lớn. Với những sản phẩm cần in ấn thương mại thì in offset là lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Vì tính chất của phương pháp in này là sử dụng các bản in cố định, nên nếu in càng nhiều thì giá thành càng giảm mà chất lượng hình ảnh vẫn không đổi. Không chỉ vậy, in offset còn tiết kiệm đáng kể chi phí về mực in.

Quá trình in Offset

Như đã đề cập ở trên, in offset là một quá trình in gián tiếp. Điều này có nghĩa là trong quá trình in, một thanh trụ được phủ một tấm cao su đặt giữa tấm in và giấy. Lúc này mực in được chuyển gián tiếp trên tờ in thông qua tấm cao su. Điều này đảm bảo một bản in đồng đều, chất lựng in của những lần tiếp theo sẽ không thay đổi. Không giống như quy trình in thạch bản, trong in offset, các quy trình phần lớn được tự động hóa. 

Việc in thực tế diễn ra với sự trợ giúp của ba xi lanh in, được xác định trong sơ đồ bên dưới với các số 4 (plate cylinder), 5 (blanket cylinder) và 7( impression cylinder). Tấm in được chuẩn bị được kéo dài trên xi lanh đầu tiên, được gọi là xi lanh đĩa và hấp thụ mực in từ hệ thống mực trên các khu vực sẽ được in. 

Các khu vực không được in được làm ẩm bằng nước với sự trợ giúp của các con lăn của bộ phận làm ẩm. Từ tấm in, hình ảnh đọc bên phải trước hết được chuyển về phía trước trên một tấm cao su được gắn trên xi lanh. Cuối cùng, hình ảnh đảo ngược một lần nữa rồi chuyển sang giấy một cách chính xác, đi qua giữa xi lanh in và xi lanh tấm cao su.

Sau quá trình in, các thanh ghi màu (vị trí của các màu riêng lẻ chồng lên nhau) và ứng dụng mực được kiểm tra thông qua các máy kiểm tra đường thẳng (ống kính với độ phóng đại từ ba đến mười hai lần).

Ứng dụng của in offset

Khi bạn đọc một tờ báo, một quyển tạp chí hoặc hàng đống tài liệu quảng cáo dày cộm, có bao giờ bạn suy nghĩ xem làm cách nào mà họ có thể in và xuất bản lượng thông tin kèm theo những hình ảnh đồ họa khổng lồ như vậy. Câu trả lời chính là nhờ in offset, gần 40% các tài liệu in ấn mà các bạn đọc mỗi ngày đều được in từ máy in offset

Sẽ rất khó để tạo một danh sách đầy đủ các ứng dụng của in offset. Chỉ cần là thứ có thể in ra, in offset có thể làm điều đó.

Báo chí có lẽ là ví dụ dễ thấy nhất về in offset và nó đã trở thành một phần cuộc sống của mọi người. Với tốc độ in ấn tuyệt vời, in offset cho ra lò khối lượng ấn bản khổng lồ như vậy như vậy mỗi ngày.

Sách là một ứng dụng khác của in offset. Dù là phục vụ cho mục đích giáo dục hay giải trí, sách luôn là nguồn sống của nhiều người và nhờ có in offset, sách đã có giá cả phải chăng hơn.

Ngành công nghiệp tiếp thị và quảng cáo sẽ thụt lùi hàng thế kỷ nếu không có in offset. Công nghệ này được ưa chuộng trong việc in ấn tờ rơi, tài liệu quảng cáo, tài liệu PR và một loạt các ứng dụng tiếp thị khác.

#ben_thanh_print #in_ben_thanh #in_offset

Chia sẻ:
Top